ปลากัดป่วย

ปลากัดว่ายน้ำเร็วๆแปลกๆ มีอาการหางลีบหางห่อ และเครื่องไม่สวย

อาการเหล่านี้ เกิดจาก น้ำปลาสกปก ปรสิต น้ำปลาเป็นเมือก ในน้ำไม่มีอ๊อกซิเจน หรือความเครียดของปลา ในสถานที่ ที่ปลาอยู่ความจะไม่เอาใส่น้ำใส่ๆนะครับ ความจะใส่น้ำใส่เกลือหน่อยๆ และ ใส่ใบหูกวาง น้ำอ่อนๆ เอาง่ายๆครับ ปลากัดไม่ชอบน้ำใสๆ เพราะในน้ำใสๆ พวกปรสิต จะชอบดีจังเลยครับ จะทำให้ปลาของท่านๆ ป่วยได้ ควรเปลี่ยนน้ำปลาบ่อยๆเอาครับ ปลาจะได้สุขภาพดีขึ้น

อาการเหล่านี้ เกิดจาก น้ำปลาสกปก ปรสิต น้ำปลาเป็นเมือก ในน้ำไม่มีอ๊อกซิเจน หรือความเครียดของปลา ในสถานที่ ที่ปลาอยู่ความจะไม่เอาใส่น้ำใส่ๆนะครับ ความจะใส่น้ำใส่เกลือหน่อยๆ และ ใส่ใบหูกวาง น้ำอ่อนๆ เอาง่ายๆครับ ปลากัดไม่ชอบน้ำใสๆ เพราะในน้ำใสๆ พวกปรสิต จะชอบดีจังเลยครับ จะทำให้ปลาของท่านๆ ป่วยได้ ควรเปลี่ยนน้ำปลาบ่อยๆเอาครับ ปลาจะได้สุขภาพดีขึ้น

***มีอีกวิธีนึงที่ผมใช้อยู่แล้วได้ผลจริง ***

ช๊อคเกลือ

ช๊อคเกลือ”ได้ยินชื่อบทความแล้วหลายๆคนอาจจะ งงๆ ว่ามันคืออะไร ตัวผมเองก็ยังงงๆอยู่เหมือนกัน ไม่รู้ว่าจะตั้งชื่อว่าอะไรเหมือนกันก็เอาซะอย่างงี้แหละครับ

หลายๆคนเคยเจอปัญหา เรื่องโรคปลามาแล้วผมว่าคนเลี้ยงปลาแทบทุกคนต้องเจอแหละครับ สำหรับโรคปลาที่มีในปลากัดนี่ก็มีหลายโรคล่ะครับ(ผมคงไม่พูดถึงน่ะครับว่ามีอะไรบ้าง)และก็มีวิธีรักษาที่แตกต่างกันไปแล้วแต่โรคแล้วแต่อาการมีทั้งได้ผลบ้าง(ก็ดีไป)และไม่ได้ผลบ้าง(ก็ต้องยอมเสียปลาอันเป็นที่รักไป)ก็ว่ากันไปตามอาการล่ะครับ-ใช่แล้วครับ การช๊อคเกลือที่ผมพูดถึงนี้มันคือ ”วิธีการรักษาโรคปลา”แต่มันเป็นวิธีรักษาที่สุดยอดมากๆ และได้ผลลัพท์ที่สุดยอดมากๆเช่นกันครับ

วิธีนี้ใช้รักษาโรคปลาที่เกี่ยวกับผิวหนัง หรือโรคภายนอกทั้งหมดรวมถึงโรคหางลีบด้วยนะ (เห็นหลายๆคนเจอบ่อย ) ..ครั้งแรกที่ใช้ผมใช้กับปลาที่เป็นโรคตัวเปื่อย อาการก็คือมีแผลตามตัว ปากแล้วก็บริเวณเหงือก ตอนแรกก็ยังไม่ได้ใช้วิธีช๊อคหรอกครับลองใช้วิธีแช่เกลือก่อน (คือเอาเกลือนิดหน่อยใส่ไปในเหลี่ยมเลี้ยงเลยอ่ะครับ ) แต่ทำไปอาการก็ไม่ดีขึ้นซ้ำยังหนักกว่าเดิมอีก ผ่านไปหลายๆวันเข้ายิ่งหนักขึ้นจนสุดท้ายคิดว่ายังงัยมันต้องตายแล้วล่ะ ปลงครับ!!..ถ้าใครเห็นสภาพตอนก่อนที่จะลงช๊อคคงไม่มีใครเชื่อว่ามันจะยังมีชีวิตรอดมาจากวันนั้นได้)คืออาการมันมีแผลขนาดใหญ่2 จุด(ลำตัวและโคนหาง ปากแหว่งไปซีกนึงเหงือกพองบวมซีกนึง ตาปูด1ข้าง(เหมือนปลาทองชนิดนึงน่ะครับที่ตาจะปูดๆใสๆอ่ะแบบนั้นเลย) ว่ายน้ำแทบจะไม่ได้ คือดูแล้วยังไงๆพรุ่งนี้มันต้องตายชัวร์ !!! ….. ก็เลยตัดสินใจลองใช้วิธีนี้ ดูปรากฎว่า หลังจากที่ทำไปแล้ว วันรุ่งขึ้นตอนให้อาหารปลาเห็นปลาตัวนั้นเริ่มว่ายน้ำได้ เออ…ดีขึ้นแฮะ ไม่รอช้าครับ รีบทำซ้ำเลยผลก็คือหลังจากที่ทำ วันถัดมาอาการปลาจะดีขึ้นทุกๆวัน จนหายเป็นปกติ..ผมทึ่งเลยอ่ะ ไม่น่าเชื่อว่ามันจะรอด … ปลาตัวนั้น ผมช๊อคไปทั้งหมดประมาณวัน 6-7ติดต่อกัน (วันละ1ครั้งตอนเข้า , บางวันก็2ครั้งเช้าเย็นเลย)

แนะนำวิธีการทำนะครับ ดังนี้

วิธีทำ

1.ผสมเกลือกับน้ำสะอาด ผสมข้นๆเลยนะครับ ประมาณว่า เกลือ ซัก 1-2 กำมือ ต่อน้ำ ครึ่งลิตร ใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ ให้น้ำสูง ซักประมาณ 2 นิ้ว

2.เตรียมเหลี่ยมเลี้ยงปลา1ใบ ใส่น้ำสะอาดสูงประมาณ 2-2.5 นิ้ว(สำหรับพักปลา)

3. จับปลาลงไปน้ำเกลือที่เตรียมไว้..** *พอปลาลงไปแล้ว มันจะดิ้นๆๆ ดิ้น แรงมากๆเลยนะครับ ซักพักมันจะนิ่งและหงายท้อง (ระยะเวลาจากที่ปลาลงน้ำเกลือ จนถึงหลายท้องใช้เวลาประมาณ 5 วินาที) พอเริ่มหงายท้อง รีบจับขึ้นเลยครับแล้วเอามาไว้ในเหลี่ยมพักที่เตรียมไว้ ผ่านไปซัก 10 วิ ฯปลาก็จะตั้งตัวและว่ายน้ำได้ปกติแล้วค่อยเอากลับไปเลี้ยงไว้ในเหลี่ยมเดิมของเค้า(ขอแนะนำให้เปลี่ยนน้ำไปด้วยเลย) เป็นอันเสร็จ

**ขอเน้นว่าข้อสำคัญที่สุดคือเมื่อปลาเริ่มนิ่งและหงายท้องให้รีบเอาขึ้นทันที ถ้าช้านิดเดียวตายแน่น่อนครับ

-โรคและอาการ ที่รักษาด้วยวิธีการนี้ได้ หางลีบหางหุบ,ครีบเปื่อยตัวเปื่อย, ปรสิต, ตาบวม, จุดขาว, สนิม, เชื้อรา ฯลฯ ปัจจุบันเมื่อปลาเริ่มมีอาการป่วยผมจะจับช๊อคเลยครับ ถ้าอาการไม่หนักมากแค่ครั้งเดียวหรือ2ครั้ง ก็หายแล้วครับหวังว่าวิธีนี้คงเกิดประโยชน์สำหรับเพื่อนๆบ้างนะครับถึงวิธีการจะดูรุนแรงไปหน่อย แต่ก็ดีกว่าปล่อยให้ปลาป่วยตายนะครับเกลือเป็นสารธรรมชาติ เป็นการฆ่าเชื้อต่างๆแบบทันทีไม่เป็นอันตรายต่อปลาในระยะยาว ซึ่งต่างกับยารักษาโรคปลาบางชนิดที่มักจะทำให้ปลาเป็นมะเร็งได้ครับ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *