วิธีการเลี้ยงปลากัดเก่ง

วิธีการเลี้ยงปลากัดเก่ง

แนะนำเทคนิคในการเลี้ยงปลากัดเก่ง บอกตั้งแต่อนุบาล จนไปถึงชั้นป .ตรีเลย เริ่มตั้งแต่การหมักไปจนถึงออกสนามรบ ว่าต้องทำยังไงบ้า


ก่อนอื่นเลย ต้องกราบสวัสดี พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ในวงการปลากัดเก่งทุกคนด้วยนะครับ ผมเองไม่ได้เซียน หรือเก่งไปกว่าใครหรอกนะครับ ก็แค่พอมีวิชาติดตัวอยู่บ้าง อันไหนที่เราพอจะแนะนำพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆได้ ผมก็อยากจะแนะนำคนรุ่นใหม่ที่เล่นปลากัด ให้มีความรู้ติดตัวไว้บ้าง จะได้ไม่เสียเปรียบเค้าครับ ยินดีให้คำปรึกษา โทร 083-489-2499 หนึ่ง

ผมขออธิบายคำศัพย์บางคำ ในวงการปลาการเค้าใช้กันบ่อยๆ หน่อยนะครับเพื่อที่มือใหม่มาอ่านแล้วจะได้ไม่งงครับ


คำศัพย์เกี่ยวกับปลากัด


1.การหยก
คือ การเอาปลาตัวเมียตัวเล็กๆใส่ลงไปในเหลี่ยมของปลาที่เราเลี้ยง คอยจนกว่าปลาที่เราเลี้ยงจะกัดลูกหยกแรงๆซัก 1-2 ทีแล้วก็ตักออก โดยปกติถ้าปลาสมบูรณ์และพร้อมกัดปลาเลี้ยงจะกัดลูกหยกแบบแรงๆภายใน5-10นาที แต่ถ้าปลาเลี้ยงไม่ยอมกัดลูกหยกก็ให้ใส่ลูกหยกเพิ่มลงไปทีละตัวจนกว่าจะกัดครับ


จุดประสงค์ของการหยก
*** เพื่อให้ปลาดุขึ้นและเหตุผลที่สำคัญเลยคือเพื่อให้ปลากัดปลาคับ ***
เทคนิคเล็กๆน้อยๆครับ
ป.ล.ย้ำนะครับว่าปลาเลี้ยงต้องกัดลูกหยกและกัดแรงๆนะคับ กัดเบาๆไม่ได้นะคับ 
ดูปลาเลี้ยงมันจะต้องอ้าปากกัด ไม่ใช่หุบปากกัดนะคับ 


2.การไล่ตัวเมีย 
คือการที่เราเอาตัวเมียตัวเล็กๆ4 – 5 ตัวใส่ลงไปในตู้ อ่าง หรือถังที่กว้างพอประมาณ แล้วใส่ปลาเลี้ยงลงไปให้วิ่งไล่ลูกไล่ เพื่อเป็นการออกกำลังกายและลดความอ้วน ความฉุของร่างกายด้วย


จุดประสงค์ของการไล่ปลา

เพื่อให้ปลาได้ออกกำลังกาย เวลาออกกัดจะได้มีแรงไม่หมดแรงและตกน้ำในตอนท้ายๆ อีกอย่างเพื่อลดขนาดของร่างกายไม่ให้อ้วนเกินไปคับ

เทคนิคเล็กๆน้อยๆครับ


( ป.ล.ภาชนะที่ใช้เป็นที่ไล่ต้องกว้างพอที่จะให้ปลาวิ่งไล่ลูกไล่ได้สุดตัวนะคับ )


3.การพาลปลา
คือ การที่เราเอาตัวเมียที่ดุๆ มาใส่ลงไปให้ตัวผู้ได้โชว์ลีลาจีบสาว ในภาชนะที่กว้างพอประมาณ ปล่อยให้ตัวผู้ได้ โยกย้าย ส่ายเอวซักประมาณ10-20 นาที ดูพอเริ่มจะออกปากกัดตัวเมียพาลก็ตักออกได้เลยคับ

จุดประสงค์ของการพาลปลา

เพื่อให้ปลาของเราตัวอ่อนไหว พริ้วไหว เต้นน้ำสวย ตัวไม่แข็งเวลาออกกัดจะทำให้พริ้วกัดได้เร็วและแรงขึ้นครับ

เทคนิคเล็กๆน้อยๆครับ


ขณะพาลปลาต้องคอยให้ตัวผู้กัดตัวเมียพาลเลยนะคับ เพราะมันจะได้ไม่ติดอ้อนตัวเมีย ถ้าเราพาลไม่ให้กัดปลาพาล บางครอก บางเหล่า บางตัว มันจะอ้อนตัวเมียและไม่ยอมกัดปลาเอาครับ

ป.ล. ย้ำภาชนะที่ใช้พาลต้องกว้างพอประมาณนะคับ อาจจะเล็กกว่าตู้ไล่ แต่กว้างกว่าเหลี่ยมเลี้ยงนะคับ ถ้าเล็กเกินไปตัวผู้มันจะไม่พาลแต่มันจะกัดตัวเมียซะเดี้ยงเลยคับ
******************************************

เริ่มต้นจากการหมักปลา

ได้ปลาตัวเก่งมาแล้วก็ต้องเอามาหมักก่อนนะครับ 
ตามสูตรจากปู่ย่าตายายก็รู้ๆกันอยู่นะคับหมัก7วันเลี้ยง7วัน

ขั้นตอนการหมักปลา

เมื่อได้น้ำหมักแล้วก็ใส่ปลาตัวเก่งลงไปหมักเลยคอยให้ลูกน้ำเช้า-เย็นไม่ต้องเยอะนะครับเอาแค่ท้องป่องนิดๆก็พอแล้ว

( ย้ำว่าป่องนิดๆนะครับ อย่าป่องเยอะนะเดี๋ยวปลาจะอ้วนเอา ) 
วันที่ 1-4 ไม่ต้องทำอะไรคอยให้ลูกน้ำอย่างเดียว 
วันที่ 5 , 6 และ 7 ให้เปิดพองซ้าย-ขวาวันละ10นาทีทั้งเช้าและเย็น 
ระวังอย่าให้ปลากัดเหลี่ยมนะครับ

(เปิดพองเพื่อให้ปลาดุขึ้นเวลาขึ้นเลี้ยงจะได้เลี้ยงง่ายๆครับ )


เทคนิคเล็กๆน้อยๆครับ
น้ำหมักถ้าใช้น้ำใบหูกวางให้เข้มนิดนึงสีแบบชาจีนเข้มอ่ะคับ ถ้าเป็นน้ำสีเสียดให้พอแค่สีออกแดงๆก็พอแล้วครับเพราะสีเสียดฤทธิ์มันค่อนข้างแรงครับ แต่ถ้าเกิดตื่นมาตอนเช้าปลาตาขุ่น ขาว เป็นฝ้า ให้รีบเปลี่ยนเป็นน้ำใสๆอ่อนๆเพื่อให้ตาหายฝ้าก่อนแล้วค่อยหมักนะครับ เมื่อไหร่ได้สีน้ำที่เราพอใจแล้วก็ให้จำไว้แล้วตวงเป็นปริมาณที่แน่นอนเพื่อไว้ใช้คราวหลัง

ขั้นตอนการเลี้ยงปลาก่อนออกกัด


เวลา 9.00 เปิดพองซ้าย-ขวาประมาณ10-15นาทีดูว่าปลาดุและเริ่มขึ้นมาจิบน้ำก็พอได้แล้วครับ เมื่อดูว่าปลาดุดีแล้วให้ตักปลาตัวผู้ที่เลี้ยงลงไปพาลตัวเมียในตู้พาลซักประมาณ15-20นาทีหรือจนเริ่มออกปากกัดตัวเมียก็ตักออกได้เลยครับ
(ย้ำนะครับว่าต้องกัดตัวเมียนะครับไม่งั้นปลาจะติดอ้อนนะครับ)

หลังจากพาลตัวเมียเสร็จแล้วก็ตักไปไล่ในตู้ไล่ ประมาณ 1 ชม. แล้วก็เอามาพาลตัวเมียอีกจนกว่าจะกัดตัวเมียก็ตักกลับตู้เลี้ยงได้เลย ให้ปลาพักประมาณ 15-20 นาทีดูว่าปลาหายเหนื่อย หายหอบแล้ว ก็ให้ลูกน้ำกินเสร็จแล้วคลุมเหลี่ยมด้วยผ้าสีขาวเพื่อให้ปลาได้พักผ่อน ขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 2 ชม.นะครับ เริ่มเลี้ยง9.00เสร็จประมาณ11.00 ซึ่งเป็นเวลาที่เราจะเอาปลาออกไปกัดที่บ่อนจริงๆ แต่ถ้าท่านใดกัดปลาเวลาเช้าหรือสายกว่านี้ก็ปรับเวลาเลี้ยงตามเวลาที่ออกกัดได้เลยนะครับ เวลา 16.00 ก็ให้ทำแบบช่วงเช้าเลยครับ คือพาลตัวเมียจนกัดตัวเมีย ต่อด้วยไล่ 1 ชม. แล้วกลับมาพาลตัวเมียจนกัดตัวเมีย ตักกลับตู้เลี้ยง พักให้หายเหนื่อย ให้ลูกน้ำ คลุมผ้านอน ขั้นตอนนี้จะเสร็จประมาณเวลา18.00น.ซึ่งกำลังจะมืดได้เวลานอนของปลาพอดีเลยครับ 
ป.ล.อย่าลืมนะครับลูกน้ำอย่าให้เยอะมากนะครับ เดี๋ยวปลาจะอ้วนเกินไป ถ้าปลาอ้วนเกินไปมันจะกัดอืดๆและไม่ค่อยอยากจะกัดปลาซักเท่าไหร่ครับ


วันที่ 2 และ 3 ก็ทำแบบเดียวกับวันแรกทุกขั้นตอนเลยครับ

วันที่4,5และ6 
ทำเหมือนวันแรกเช่นกันแต่เพิ่มขั้นตอนของการหยกลงไปนิดนึงครับ กล่าวคือ 
เช้าเปิดพองซ้าย-ขวาประมาณ10-15นาทีดูว่าปลาดุและเริ่มขึ้นมาจิบน้ำก็พอได้แล้วครับ
เมื่อดูว่าปลาดุดีแล้วให้ตักปลาตัวผู้ที่เลี้ยงลงไปพาลตัวเมียในตู้พาลซักประมาณ15-20นาทีหรือจนเริ่มออกปากกัดตัวเมียก็ตักออกได้เลยครับ


(ย้ำนะครับว่าต้องกัดตัวเมียนะครับไม่งั้นปลาจะติดอ้อนนะครับ) 
หลังจากพาลตัวเมียเสร็จแล้วก็ตักไปไล่ในตู้ไล่ ประมาณ 1 ชม. แล้วก็เอามาพาลตัวเมียอีกจนกว่าจะกัดตัวเมียก็ตักกลับตู้เลี้ยงได้เลย ตรงนี้เป็นขั้นตอนที่เราจะเพิ่มการหยกเข้าไปคือเมื่อตักปลากลับตู้เลี้ยงแล้วก็ให้หยอดลูกหยกลงไปในตู้เลย ให้ปลาเลี้ยงกัดลูกหยกแบบแรงๆซัก1-2ทีเป็นอันใช้ได้ตักลูกหยกออกแล้วก็ทำตามขั้นตอนต่อไปได้เลยครับ แต่ถ้าปลาเลี้ยงไม่ยอมกัดลูกหยกก็กลับขึ้นไปอ่านด้านบนเลยนะครับผมได้บอกวิธีแก้ไว้ให้แล้วครับ ให้ปลาพักประมาณ 15-20 นาทีดูว่าปลาหายเหนื่อย หายหอบแล้ว ก็ให้ลูกน้ำกินเสร็จแล้วคลุมเหลี่ยมด้วยผ้าสีขาวเพื่อให้ปลาได้พักผ่อน เวลา16.00 ก็ให้ทำแบบช่วงเช้าเลยครับ คือพาลตัวเมียจนกัดตัวเมีย ต่อด้วยไล่ 1 ชม. แล้วกลับมาพาลตัวเมียจนกัดตัวเมีย ตักกลับตู้เลี้ยงหยอดลูกหยกลงไปในตู้เลย ให้ปลาเลี้ยงกัดลูกหยกแบบแรงๆซัก1-2ทีเป็นอันใช้ได้ตักลูกหยกออกแล้วก็ทำตามขั้นตอนต่อไปได้เลยครับ พักให้หายเหนื่อย ให้ลูกน้ำ คลุมผ้านอน ขั้นตอนนี้จะเสร็จประมาณเวลา18.00น.ซึ่งกำลังจะมืดได้เวลานอนของปลาพอดีเลยครับ

วันที่7 
เช้าก็เปิดพองซ้ายขวา10-15นาทีให้พอปลาเริ่มจะดุและขึ้นมาจิบน้ำก็ปิดที่กั้นได้เลยครับ เสร็จแล้วหยอดลูกหยกลงไปดูว่าปลาเลี้ยงตัวไหนกัดลูกหยกแบบแรงๆ ภายใน5-10

( ย้ำว่ากัดแบบแรงๆนะต้องอ้าปากกัดด้วยนะครับ )

ถ้าตัวไหนกัดลูกหยกแบบนี้เป็นอันใช้ได้ ตักลูกหยกออก ให้ลูกน้ำแล้วก็คลุมผ้านอนให้ปลาพัก 1 วัน

(วันนี้เราจะไม่มีการไล่ปลานะครับเราจะให้ปลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ 1 วันครับ)

ส่วนตัวไหนที่ไม่ค่อยอยากจะกัดลูกหยก กัดก็ไม่ค่อยเต็มแรงแสดงว่าปลายังไม่พร้อมกัดหรือป่วยหรือลดซึ่งทางที่ดีอย่านำออกกัด หรือถ้าเสียดายปลาก็อย่าไปกัดแพงนะครับ

วันที่8 ( วันออกกัด )
เช้ามาก็เปิดพองซ้าย-ขวา10-15นาทีให้พอปลาเริ่มจะดุและขึ้นมาจิบน้ำก็ปิดที่กั้นเสร็จแล้วนำไปพาลตัวเมียจนปลาถ่ายมูลออกมา หลังจากนั้นก็หยอดลูกหยกลงไปให้ปลาเลี้ยงกัด พอปลาเลี้ยงกัดลูกหยกแรงๆ1-2ครั้งก็ตักใส่แบนเตรียมออกศึกได้เลยครับ


เทคนิคเล็กๆน้อยครับ


มูลของปลาจะต้องเป็นก้อนและเป็นสีดำ ถ้ามูลของปลาเป็นเส้นขาวๆ ไม่เป็นก้อน หรือไม่ยอมถ่ายมูลแสดงว่ามีอาการไม่ปกติ ถึงปลาจะกัดลูกหยกดี ไล่ดี อาการดีก็ห้ามนำไปเทแพงเกด็ดขาด เพราะปลาท้องอาจจะไม่ดีซึ่งเราไม่รู้และมองไม่เห็น เวลากัดไปนานๆอาจจะชักน้ำ หรือตกน้ำได้ครับ ให้นำตัวที่สมบูรณ์ที่สุดไปกัดแพงครับ

รูปทรงปลาที่พร้อมออกกัด

ปลากัดเก่ง

ปลากัดเก่ง

ปลากัดต้องยืนน้ำสวยแบบในรูปนี้ เครื่องต้องกางเต็มตลอด โอกาสที่จะชนะก็สูง

***สิ่งที่ต้องทำเมื่อถึงสนาม***


1.อย่าพึ่งเปรียบปลา ให้ตั้งปลาไว้ก่อนซัก 30 นาที เพื่อให้ปลาได้พัก(ย้ำผมบอกว่าตั้งนะครับ…ไม่ใช่ถือไปก็ถือมา…กลัวหลายๆคนจะเป็นแบบผมตอนเข้าบ่อนแรกๆ อิอิอิอิ)

2.เมื่อพักปลาเสร็จแล้วก็ทำการหาคู่รบให้ด้วยการเปรียบปลา ท่องไว้คำเดียว

“เปรียบปลาใช้ตาดู………..อย่าใช้หูครับ” (แต่สมัยนี้เค้ามีแบบชั่งน้ำหนักกันแล้ว เดี๋ยวผมจะมาเล่าให้ฟังกันอีกทีนะครับ)

ไม่ว่าใครจะบอกว่าเล็กหรือใหญ่ยังงัยก็อย่าไปเชื่อให้เชื่อสายตาเราดีที่สุด อย่าไปฟังใครทั้งนั้น

3.ถ้าปลาเราเสียคอ เราต้องได้ยาว จำไว้เสียตันต้องได้ยาว ถ้าเสียยาวต้องได้ตัน ดูกระดานตัว วงเนื้อและอาการปลาด้วยของเหล่านี้ถึงจะเป็นของเล็กๆน้อยๆแต่ก็มีผลต่อการแพ้ชนะทั้งนั้นครับ อย่ามองข้าม ประสบการณ์จะช่วยสอนเราเอง

4.เริ่มเล่นอย่าพึ่งกัดแพงประสบการณ์การมองปลา อาการปลา เปรียบปลา และกติกาเรายังสู้เขา แพ้มากๆเดี๋ยวจะท้อ ค่อยๆเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ไม่นานประสบการณ์จะเป็นตัวสอนให้เราเข้าใจและเป็นเซียนในได้ในที่สุดครับ
ป.ล.จบแล้วครับผิดถูกยังงัยให้อภัยกันครับ ผมก็เขียนไปด้วยความรู้ที่มีอันน้อยนิดครับ ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่ช่วยสอนผมจนผมเขียนตำราเล่มนี้ขึ้นมาได้ วิธีการเลี้ยงปลากัดเก่ง

หากสนใจปลากัดเก่ง ติดต่อผมได้โดยตรงนะครับ ที่ เบอร์ 083-489-2499 คุณหนึ่ง 
หรือเข้ามาชมเว็ปหลักผมได้ เข้ามาศึกษาข้อมูลต่างๆได้ที่นี้ครับ คลิ๊ก

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *